Thực tế cả mâm và lốp không tròn tuyệt đối, không đồng nhất về chất liệu và hình dạng khiến cho trọng tâm lệch khỏi trục quay của bánh. Khi quay tròn, lực quán tính ly tâm làm bánh bị lắc quanh trục của nó gây ra hiện tượng rung lắc.
Thêm một số nguyên nhân xảy ra hiện tượng mất cân cân bằng động mâm xe:
- Mâm xe ( lazang) bị lỗi trong khi sản xuất.
- Xe chạy thường xuyên trên cung đường xấu.
- Do lốp bị mòn.
- Do độ dơ của các khớp nối.
- Bị thừa hoặc thiếu áp suất liên tục.
- Xe chưa chạy đã vội đánh vô lăng nguội.
- Thường tăng tốc độ một cách đột ngột.
- Lái xe tốc độ cao và hay cua gắt.
- Không chủ động khi phanh xe lại hay phanh gấp.
Hậu quả:
- Ảnh hưởng đến cảm giác khi lái xe cũng như hệ thống treo.
- Tạo sự không thoải mái, mệt mỏi cho tài xế và người trong xe trên chặng đường dài.
- Gây tiếng ồn khi xe chạy.
- Làm hư hỏng lốp xe và tốn kém khoản tiền bảo dưỡng xe.
- Xe chao đảo, rung lắc vô lăng khi tăng tốc.
Việc bổ sung thêm trọng lượng chì cân bằng giúp điều chỉnh trọng tâm bánh xe trở lại trục quay sẽ triệt tiêu lực quán tính ly tâm.
Nhằm hạn chế mài mòn các chi tiết thuộc hệ thống lái và hệ thống treo, mâm xe tránh được tình trạng bị mòn, lắc hoặc nhao lái hiệu quả. Hãy chú ý đến việc cân bằng động mâm ( cân mâm bấm chì ) nó sẽ đo xác định trọng tâm của khối bánh xe (mâm và lốp) và bổ sung trọng lượng cần thiết để di chuyển trọng tâm vào đúng vị trí của bánh xe.